วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โปรไบโอติกในโดกุดามิเพื่อสุขภาพดี


โปรไบโอติก
โปรไบโอติก (Probiotics) คืออะไร
โปรไบโอติก คือ สารชีวภาพที่จุลินทรีย์โปรไบโอติกสร้างขึ้นมาและช่วยกระตุ้นส่งเสริมการมีชีวิต ซึ่งตรงกันข้ามกับคำว่า แอนตี้ไบโอติก ที่เป็นสารทำลายสิ่งมีชีวิต
จุลินทรีย์โปรไบโอติก คืออะไร จุลินทรีย์โปรไบโอติก คือ จุลินทรีย์กลุ่มดีมีประโยชน์ส่งเสริมการมีชีวิตที่สมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิต


ประโยชน์ของจุลินทรีย์โปรไบโอติก
            ให้สารโปรไบโอติกที่เป็นประโยชน์หลายชนิด สร้างสมดุลของเมตะบอลิสม์ในร่างกาย จึงช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกายโดยรวม เพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง สามารถต่อสู้เชื้อโรคได้ดี ให้สารแบคเตอริโอซิน ที่เลือกทำลายจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในร่างกาย ช่วยลดอาการอาหารเป็นพิษ ปรับสมดุลของระบบย่อยอาหาร ช่วยขจัดสารพิษ ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส ลดการเกิดสิว ฝ้า ช่วยต้านการเกิดมะเร็ง ช่วยลดความวิตกกังวลและคลายความซึมเศร้า ช่วยลดคอเลสเตอรอล สาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะเส้นเลือดหัวใจและเส้นเลือดในสมองตีบ อุดตัน ช่วยให้ร่างกายเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก ช่วยลดความเสียงต่อการเกิดโรคกระดูกผุ

เชื้อชูชีพ ( Probiotics)
               โปรไบโอติกหรือแบคทีเรีย (จุลชีพ) ทีเป็นมิตรหรืออาจเรียกว่า เชื้อชูชีพ เพราะจุลชีพหรือแบคทีเรียที่อาศัยเป็นปกติในลำไส้ ( normal floral )  โดยเฉพาะกลุ่มแลคโตบาซิลลัส ( lactobacillus )  ซึ่งเจริญได้ดีในน้ำนมนั้นช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกัน นับเป็นกลไกที่ธรรมชาติมีไว้เพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิตตามธรรมชาติเรารับประทานอาหารที่เสริมสร้างสุขภาพ แบคทีเรียที่เป็นมิตรที่อาศัยอยู่ในลำไส้จะเก็บกินเชื้อรา ( yeast ) ที่เกิดขึ้น  เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันมาก อาหารที่มีเส้นใย ( Fiber ) น้อย รวมทั้งการรับประทานยาปฎิชีวนะ เป็นการทำลายแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ หรือแม้แต่การมีความเครียดด้วยทั้งหมดนี้ทำให้สมดุลระหว่างแบคทีเรียที่ดี และไม่ดีที่เสียไป ผลเสียคือทำให้เชื้อราในลำไส้ของเราเจริญเติบโตเป็นจำนวนมาก และแบคทีเรียที่ดีที่หล่อเลี้ยงระบบภูมิคุ้มกันผ่านเยื่อบุของลำไส้ลดจำนวนน้อยลงไป ยีสต์จึงเจริญเติบโตแล้วมาควบคุมลำไส้แทน แบคทีเรียโปรไบโอติก  ทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่า  dysbiosis  ( สิ่งมีชีวิตที่ผิดเพี้ยนมาอาศัยอยู่และเราอย่าลืมว่าระบบภูมิคุ้มกันประมาณ 40 % นั้นอยู่ที่บริเวณลำไส้ของเรา เพราะฉะนั้น เราจึงควรรับประทานอาหารประเภทที่มีกากใย ( Fiber ) ให้มาก งดน้ำตาลทรายขาว รับประทานน้ำสะอาดมาก ๆ  แต่สังคมไทยเราทุกวันนี้จะอยู่ในสภาวะที่เร่งรีบตั้งแต่เด็ก คือ ตื่นเช้าต้องรีบไปโรงเรียนผู้ปกครองต้องรีบไปส่ง คนในวัยทำงานก็ต้องรีบผจลฝ่าการจราจรที่ติดขัดเพื่อรีบไปทำงานให้ทัน จนกระทั่งทุกคนลืมความสำคัญของการดำรงชีวิตที่ดี เพื่อความอยู่รอด แต่สุดท้ายทุกคนก็ไม่รอดจากการเจ็บป่วยจากสาเหตุของ การรับประทานอาหารที่เอาสะดวกไว้ก่อน ภาวะของความเครียดที่เกิดจากเหตุผลต่าง ๆ ทำให้ระบบขับถ่ายเราไม่ได้ขับถ่ายทุกวัน ซึ่งสิ่งที่เราทุกคนควรจะปฎิบัติตัวเพื่อมีสุขภาพที่ดี คือ ขับถ่ายทุกเช้า หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันในนม รับประทานผัก และรับประทานโปรไบโอติกเสริมถ้าหากเราไม่สามารถปฎิบัติตัวได้เพื่อหลีกเลี่ยงความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายเราในระยะยาว ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น